Skip to main content

VỌNG ĐÔNG VỚI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 09 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

VỌNG ĐÔNG VỚI CÔNG TÁC 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 09 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

 

   Xác định cải cách hành chính có vị trí đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội địa phương, thời gian qua, UBND xã Vọng Đông đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện chương trình cải cách hành chính một cách đồng bộ. Điển hình 9 tháng đầu năm 2024 đã đạt được một số kết quả đáng kể như:

  Xã đã xây dựng, ban hành và triển khai, quán triệt Kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 31/01/2024 về cải cách hành chính năm 2024, Kế hoạch số 08/KH-UBND, ngày 01/03/2024 của UBND xã về tổ chức, phát động phong trào thi đua năm 2024; Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 11/3/2023 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 12/KH-UBND, ngày 19/6/2024 về thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2024; Kế hoạch số 16/KH-UBND, ngày 17/7/2024 về thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”, Kế hoạch số 12/KH-UBND, ngày 29/3/2024 về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2024; đồng thời ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, kiện toàn Tổ công nghệ số cộng đồng xã và 04 tổ công nghệ số cộng đồng ở ấp. 

    Công bố Danh mục 02 nhóm TTHC liên thông điện tử; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất trên địa bàn tỉnh An Giang; Danh mục thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, 3 và 4 theo Quyết định số 2042/QĐ-UBND ngày 06/9/2021 của UBND tỉnh An Giang.

Ngừời dân đến làm thủ tục hàn hành chánh tại bộ bộ phấn cửa

    Duy trì hoạt động Tổ hỗ trợ (gồm cán bộ Mặt trận - đoàn thể xã tham gia) hướng dẫn kê khai thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Thực hiện Kế hoạch số 356/KH-UBND ngày 24 tháng 6 năm 2019 của UBND tỉnh An Giang về thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND xã chọn ngày thứ Năm hàng tuần để thực hiện mô hình “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” tại Bộ phận Tiếp nhận & Trả kết quả với các thủ thục hành chính như kết hôn, khai tử, đơn xin việc,.... Tổng số hồ sơ thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” không ghi giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả: Tổng số đã tiếp nhận 108 hồ sơ. Trong đó: hộ tịch: 75 hồ sơ, chứng thực:  20 hồ sơ, việc làm: 18 hồ sơ.

Công chức Tư pháp - hộ tịch hướng dẫn người dân hoàn thành các thủ tục hành chính

    Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã thực hiện theo Quyết định số 1032/QĐ-UBND và thực hiện đủ 06 biểu mẫu theo Quyết định số 25/2019/QĐ-UBND ngày 15/7/2019 của UBND tỉnh. Qua 9 tháng đầu năm đã tiếp nhận 988 hồ sơ. Kết quả giải quyết 988 hồ sơ đạt 100%. Trong đó: Toàn trình 406/407 hồ sơ; Một phần trực tuyến 557/557 hồ sơ (có 28 hồ sơ dịch vụ BCCI); Một phần trực tiếp 24/24 hồ sơ.  

   Về thực hiện 02 nhóm thủ tục liên thông điện tử: nhóm Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi: 52 trường hợp. Nhóm Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất: 81 trường hợp.

    Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg, ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Theo số liệu công bố trên hệ thống dịch vụ công ngày 31/8/2024, kết quả thực hiện của xã như sau: Số hóa hồ sơ (chứng thực điện tử) tỷ lệ quy định đạt 100%: xã đạt 83,2%; Thanh toán trực tuyến (tỷ lệ quy định đạt 50%): xã đạt 90,83%; Chỉ tiêu mức độ hài lòng (tỷ lệ quy định đạt 100%): xã đạt 100%; Chỉ tiêu, tiến độ giải quyết (tỷ lệ quy định đạt từ 90 -100%): xã đạt 94,31%; Chỉ tiêu công khai minh bạch (tỷ lệ quy định đạt 80 -90%): xã đạt 100%; Chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến (tỷ lệ quy định đạt 50%): xã đạt 78%........

     Để kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của người dân, nhất là việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính công để bộ máy chính quyền xã phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, trong năm 2024, UBND xã đã tổ chức các buổi gặp gỡ đối thoại với nhân dân và doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến cải cách hành chính. Qua các ý kiến đóng góp của người dân, chính quyền địa phương, cán bộ, công chức, viên chức tiếp thu, khắc phục những hạn chế, nâng cao tinh thần, trách nhiệm thực thi công vụ phục vụ nhân dân. 

    Để duy trì và thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính UBND xã đã chỉ đạo cán bộ, công chức bộ phận nột cửa nói riêng, cán bộ công chức xã nói chung cần thực hiện tốt công tác CCHC, góp phần xây dựng nền hành chính từng bước hiện đại, chuyên nghiệp, tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động, hướng tới chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân ngày càng tốt hơn. Đây cũng là nhiệm vụ đột phá trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh", góp phần xây dựng chính quyền thực sự của dân, do dân và vì dân, đáp ứng niềm tin của nhân dân, đúng với mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”./.

Dương Lan